Garnet Gemstone of January

สวัสดีค่ะชาว Jewel Lover ที่รักของMiss Tamtam ในปี2020นี้ มิสแทมแทมมีความตั้งใจว่าจะมาเล่าเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับพลอยประจำเดือนให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ โดยเดือนนี้ “มกราคม” เดือนแรกของปี เป็นเรื่องราวของพลอยที่ได้รับความนิยม ในกลุ่มของคนรักพลอยอยู่ในระดับหนึ่งเลยค่ะ โดยพลอยประจำเดือนมกราคมนี้ก็คือ “Garnet” หรือ “โกเมน” นั่นเองค่ะ

เมื่อพูดถึงโกเมนแล้ว ชาว Jewel Lover หลายๆคนคงคิดถึงกลอนไทยที่พูดถึงเกี่ยวกับอัญมณีมงคลที่มีใจความตอนหนึ่งที่ว่า “แดงแก่ก่ำโกเมนเอก” และเพราะบทกลอนนี้นี่เองที่ทำให้คนไทยเกินกว่าค่อนประเทศเข้าใจว่าโกเมนเป็นพลอยสีแดงเข้มค่ะ แต่แท้จริงแล้วโกเมนนั้นมีหลายสีมากๆค่ะ อาทิ สีเขียวเข้ม (Tsavolite) สีเขียวอมเหลือง (Demantoid Garnet)  สีแดงเลือดนก (Almandine garnet) สีแสด (Spessartine) สีม่วงอมแดง (Rhodolite) สีชมพู โดยสีที่แตกต่างของโกเมนแต่ละสีนั้นก็เกิดขึ้นจากแร่ธาตุที่ต่างกันในตัวพลอยค่ะ 

ทั้งนี้ในประเทศไทยสีของโกเมนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคงหนีไม่พ้นสีแดง แต่ถ้ามองในเทรนด์อัญมณีโลกเรียกได้ว่ามีแบรนด์ดังระดับโลกหลายแบรนด์เลยค่ะที่นำโกเมนในทุกสีมารังสรรค์แบบเครื่องประดับ เช่นแบรนด์ Bylgari, Catier, Tiffany&co., Boucheron, Chaumet มิสแทมแทมบอกได้เลยค่ะว่าแบบเครื่องประดับที่แต่ละแบรนด์ดังรังสรรค์ออกมานั้นบอกได้เลยค่ะว่าลบภาพจำแบบแหวนหรือต่างหูโกเมนของคุณยายที่คนไทยคุ้นชินกันเลยค่ะ เพราะแบบของเครื่องประดับสวยเก๋และทันสมัยมากค่ะ

นอกจากโกเมนนั้นจะได้รับความนิยมทั่วโลกและเป็นพลอยประจำเดือนมกราคมแล้ว ยังมีตำนานเล่ามาว่าในครั้งที่น้ำท่วมครั้งใหญ่ของโลก “เรือโนอาห์” เรือที่พาทุกสิ่งมีชีวิตหนีน้ำท่วมโลก มีการใช้โกเมนในการประดับเพื่อให้แสงสว่างในการเดินทางในตอนกลางคืน เนื่องจากมีความเชื่อกันว่าโกเมนเป็นสัญลักษณ์ของความมั่นคงยั่งยันและความรักนิรันดร์ รวมถึงเป็นเครื่องรางที่จะคุ้มภัยแก่ผู้เดินทางค่ะ เห็นแบบนี้แล้วทิสแทมแทมว่าคงต้องหามาไว้ครอบครองสักเม็ดแล้วค่ะ มิสแทมแทมขอกระซซิบว่าสำหรับคนที่เกิดเดือนมกราคมนั้น พลาดไม่ได้เลยนะคะ เพราะพลังของพลอยโกเมนนั้นจะส่งผลมากเป็นพิเศษสำหรับคนที่เกิดเดือนมกราคมค่ะ

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพสวยๆจาก https://www.vogue.co.uk/fashion/gallery/january-birthstone-best-garnet-jewellery

https://www.gia.edu/garnet-description

https://www.git.or.th/garnet.html

https://www.thesprucecrafts.com/fascinating-facts-about-januarys-birthstone-4685320