Asscher Cut เหลี่ยมเพชรหายากที่กำลังได้รับความนิยม

สวัสดีค่ะชาว Jewel lover ที่รักของ Miss Tamtam เรียกได้ว่าตั้งแต่เริ่มต้นปีใหม่ปี 2020นี้ก็มีข่าวน่ายินดีเลยค่ะ อย่างข่าวดีข่าวแรกของปีนี้คือพิธีมงคลสมรสของดาราสาวแสนสวย “ศิริต้า เจนเซ่น” กับ ไฮโซหนุ่ม “กรณ์ ณรงค์เดช” มิสแทมแทมขอแสดงความยินดีกับบ่าวสาวป้ายแดงด้วยนะคะ นอกจากเจ้าสาวสวยเจ้าบ่าวหล่อ บรรยากาศงานแต่งงานสวยมากราวกับออกมาจากนิทาน อีกสิ่งหนึ่งที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากคือ “แหวนแต่งงานของสาวริต้า” ค่ะ ที่มองผิวเผินอาจจะเป็นแหวนเพชรน้ำงามเม็ดโตทรงสี่เหลี่ยมเจียระไนตามสมัยนิยมอย่าง “Emerald Cut” แต่แท้จริงแล้วแหวนวงนี้มีความพิเศษมากๆค่ะเพราะเป็นแหวนเพชรทรงสี่เหลี่ยมเจียระไนแบบ “Asscher Cut”

หลายคนเริ่มสงสัยแล้วใช่มั้ยละคะว่า เพชร “Asscher Cut” คืออะไร หน้าตาเป็นแบบไหน เพชร Asscher Cut เป็นเพชรแท้ที่ถูกเจียระไนเป็นทรงสี่เหลี่ยมค่ะ หากมองผ่านๆหน้าตาของเพชร Asscher Cut จะคล้ายกับเพชร Emerald Cut มากๆแต่ถ้าหากสังเกตุดูดีๆแล้วเพชร Asscher Cut จะมีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสตัดมุม ในขณะที่เพชร Emerald Cut มีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าตัดมุมค่ะ 

จุดเริ่มต้นของการเจียระไนแบบ Asscher Cut เริ่มต้นในปีค.ศ.1902 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ค่ะ มีการปรับเปลี่ยนเทคนิคการเจียระไนและหน้าเหลี่ยมของเพชรเล็กน้อยในปีค.ศ.2002 ทำให้เพชร Asscher Cut ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในกลุ่มนักสะสมเพชร  โดยเพชร Asscher Cut จะมีเหลี่ยมแต่เหลี่ยมที่มีหน้ากว้างเล็กกว่า Emeral Cut ก้นเพชรมีการเจียระไนเป็นขั้นบันไดที่ลึกกว่า ส่งผลให้เพชร Asscher Cut มีการเล่นไฟที่ระยิบระยับมากๆค่ะ

นอกจากความพิเศษในด้านของกระบวนการผลิตแล้ว ในปัจจุบันเพชร Asscher Cut ค่อนข้างหายากเลยค่ะ เพราะเนื่องจากหน้าของเพชรดูค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับน้ำหนัก รวมถึงการเจียระไนที่ต้องใช้ความพิถีพิถันสูง ทำให้ในปัจจุบันมีการเจียระไนเพชรทรงนี้น้อยลงค่ะ ถึงอย่างไรก็ตามด้วยความหายากและเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้เพชร Asscher Cut ยังเป็นที่ต้องการของกลุ่มนักสะสมเพชร รวมถึงว่าที่บ่าวสาวในหลายคู่เพราะเพชร  Asscher Cut นั้นมีความหมายและให้ความรู้สึกมั่นคงที่แอบแฝงไปด้วยความงดงามค่ะ

 

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพสวยๆจาก

https://www.springnews.co.th/news/596275

https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_3320066/gallery/3

https://www.pinterest.com/pin/362399101251237814/

https://www.harrywinston.com/

https://www.instagram.com/whanpavarisa/?hl=th

https://www.creditdonkey.com/asscher-diamond.html