หมายเลขเลเซอร์บนเพชรคืออะไร

เนื่องด้วยเพชรแต่ละเม็ดนั้นไม่ใช่ราคาถูกๆ เพราะฉะนั้นก่อนจะตัดสินใจซื้อเพชรทุกครั้งเราต้องตรวจทานให้ถี่ถ้วนและมั่นใจก่อนว่า เพชรที่เรากำลังจะตัดสินใจซื้อนั้นเป็นของแท้จริงๆ ไม่ได้กำลังจะโดนย้อมแมวขาย และวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับมือใหม่หรือผู้ซื้อเพชรครั้งแรก คือ การเลือกซื้อเพชรที่มีใบ Certificate รับรองจากสถาบันที่น่าเชื่อถือ

แต่!!! ดูเพียงแค่นั้นยังไม่พอ คุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่าใบเซอร์นั้นไม่ใช่ของปลอมที่แอบบมาสลับหรือย้อมแมวขายเราด้วยใบเซอร์จริง แต่เป็นเพชรปลอมที่ไม่ตรงกับสเปคในใบเซอร์นั้น เพราะฉะนั้นวิธีตรวจสอบที่ดีที่สุด นั่นคือ ต้องตรวจสอบที่หมายเลขเลเซอร์บนขอบเพชรกับหมายเลขบนใบเซอร์ต้องตรงกันเท่านั้นถึงจะเป็นของจริง ซึ่งร้านเพชรที่มีเพชรใบเซอร์ขายก็มักจะอำนวยความสะดวกโดยการมีกล้อง Microscope ขนาด10X เพื่อช่วยให้ลูกค้าเช็คด้วยตนเองได้เพื่อความมั่นใจก่อนซื้อนั่นเอง

>>>และหลายคนคงกำลังสงสัยอยู่ใช่มั้ยคะว่า "หมายเลขเลเซอร์บนเพชร" คืออะไร มีเพื่อประโยชน์อย่างไร

หมายเลขเลเซอร์บนเพชร หรือ Laser Inscription คือ หมายเลขของใบเซอร์ของเพชรเม็ดนั้น ซึ่งจะถูกยิงเลเซอร์หมายเลขเดียวกับในใบเซอร์สลักไว้ที่ขอบเพชร หลังจากที่เพชรได้รับการตรวจสอบจากนักวิเคราะห์อัญมณีในห้องแลป และได้รับการออกใบเซอร์เป็นที่เรียบร้อย

ประโยชน์ : เพื่อให้เราสามารถตรวจสอบได้เองในภายหลังว่าเพชรเป็นของจริง สเปคถูกต้องตามใบเซอร์หรือไม่ ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ถูกสับเปลี่ยนทั้งแบบเจตนาหรือไม่เจตนาก็ตาม

สำหรับสถาบัน GIA โดยปกติแล้วเพชรขนาดต่ำกว่า 1 กะรัต ที่ผ่านการตรวจสอบเรียบร้อยจะถูกยิงเลเซอร์หมายเลขให้ทันที เพื่อกันการสับเปลี่ยนหรือสับสน เพราะเพชรขนาดเล็กมีจำนวนมากและมีขนาดพอๆกัน ไม่สามารถมองแยกได้ด้วยตาเปล่า แต่เพชรขนาดใหญ่มากกว่า 1 กะรัต เมื่อตรวจสอบเรียบร้อยแล้วทางสถาบันจะไม่ได้ยิงเลเซอร์ให้ นอกจากจะมีการสั่งยิงพิเศษ (ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มในการสั่งยิงพิเศษนี้นะคะ) เพราะถือว่าเม็ดใหญ่สามารถสังเกตและแยกได้ด้วยตาเปล่า สับสนยากนั่นเอง

โดยการเลเซอร์นั้นจะทำโดยใช้ความร้อนสูง ยิงตรงเข้าไปที่เนื้อเพชรบริเวณขอบ เพื่อให้เกิดร่องรอยเป็นตัวเลขขนาดเล็กมากๆ และในช่วงแรกอาจมีเขม่าสีดำจากความร้อนการเผาไหม้ของการเลเซอร์ติดบริเวณรอบๆรอยเลเซอร์ แต่เมื่อเรานำเพชรเม็ดนั้นไปฝังขึ้นตัวเรือน ผ่านกระบวนการขัด ล้าง ชุบ จนสะอาดแล้วอาจทำให้คราบเขม่าดำๆรอบตัวเลขจางหายไปจนบางทีเราอาจคิดว่ารอยเลเซอร์ตัวเลขนั้นเลือนหายไปได้ แต่จริงๆแล้วหมายเลขเลเซอร์นั้นยังอยู่ค่ะ ไม่ได้หายไปไหน แค่มันสะอาดขึ้นเท่านั้นเอง หากเรานำกล้องมาส่องดูดีๆก็จะเห็นหมายเลขเลเซอร์นั้นเหมือนเดิมอย่างแน่นอน