รางวัลปาล์มทองคำ “Palme d’Or”

หลังจากที่เราพูดคุยกันเรื่องสารพัดเวทีมอบรางวัลให้กับดาราผู้มากฝีมือมาหลายเวที และเวทีที่ได้รับการพูดถึงเยอะที่สุดทั่วโลกก็คงหนีไม่พ้นงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ที่มิสแทมแทมเคยพูดถึงไปในบทความก่อนหน้านี้ ซึ่งเทศกาลนี้นอกจากการประกาศรางวัลแล้วคงหนีไม่พ้นการประชันแฟชั่นและเครื่องประดับของเหล่าเซเลปคนดังทั่วโลกที่พวกเราชาว Jewel Lover ติดตามอัพเดท แต่มาครั้งนี้มิสแทมแทมจะไม่พูดถึงเครื่องประดับของเหล่าเซเลปคนดังนะ มิสแทมแทมจะมาพูดถึงรางวัล “Palme d’Or” หรือรางวัลปาล์มทองคำค่ะ

รางวัล Palme d’Or หรือรางวัลปาล์มทองคำถือได้ว่าเป็นรางวัลอันทรงเกียรติ เป็นรางวัลสำคัญและสูงที่สุดของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เลยก็ว่าได้ โดยรางวัลนี้ถือกำเนิดในครั้งแรกในปีค.ศ.1997 โดยถ้วยรางวัล Palme d’Or มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปตามยุคสมัย และถ้วยรางวัลในช่วงทศวรรษนี้มิสแทมแทมคิดว่าพิเศษมากๆเลยค่ะ เพราะว่าตั้งถ้วยรางวัล Palme d’Or ได้สุดยอดนักออกแบบเครื่องประดับสาว “คาโรลีน ชอยเฟเล” จากแบรนด์เครื่องประดับโลกอย่าง “Chopard” มาเป็นผู้ออกแบบและผลิตโดยสุดยอดช่างฝีมือชาวสวิสเซอแลนด์

สำหรับการออกแบบถ้วยรางวัลนี้ “คาโรลีน ชอยเฟเล” ได้มีการออกแบบรายละเอียดของถ้วยรางวัลให้มีน้ำหนักเบาแต่ยังดูทรงคุณค่า มีต้นปาล์มอันเป็นเอกลักษณ์ของรางวัลนี้เป็นจุดเด่น โดยต้นปาล์ถูกออกแบบให้จัดวางกิ่งก้านและใบทั้ง 19 ใบอย่างเป็นระเบียบสวยงาม โดยการผลิตนั้นผลิตโดยใช้เทคนิคเดียวกับการผลิตเครื่องประดับชั้นสูงซึ่งเป็นหัวใจหลักของการผลิตเครื่องประดับของแบรนด์“Chopard” ซึ่งตัวเรือนของต้นปาล์มทำจากทองคำแท้ 18 กะรัต น้ำหนัก118 กรัม ถูกนำมาประดับวางคู่กันกับหิน Rock Crystal ที่ถูกนำมาเจียรไนเหลี่ยมมุมเป็นทรงแบบ Emerald Cut

ในกระบวนการผลิตถ้วยรางวัลนี้ใช้ช่างมากฝีมือจาก “Chopard” ถึง 7 คนด้วยกันค่ะ โดยกระบวนการผลิตจะเริ่มต้นจากขึ้นรูปหล่อจากโมลแว๊กซ์, หล่อขึ้นรูปในเตาอบกว่า 760°C, ฉีดเนื้อทองลงในแม่พิมพ์, ขัดแต่งเงา และประกอบเข้าแท่นหินคริสตัล โดยทุกขั้นตอนนั้นล้วนอยู่ในภายใต้การควบคุมของผู้เชี่ยวชาญอัญมณีและเครื่องประดับชั้นสูงจาก Chopard เพื่อให้ถ้วยรางวัลนี้ออกมาสวยงามสมบูรณ์ และเป็นที่สุดของรางวัลอันทรงเกียรติที่บรรดานักทำภาพยนตร์ทั่วโลกต่างอยากมีไว้ในครอบครอง

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพสวยๆจาก

https://www.chopard.com/intl/palme-d-or

https://www.lofficiel.co.th/jewellery/the-palme-d-or-supreme-award-of-the-cannes-film-festival#image-9275

https://www.backstagetales.com/chopard-cannes-film-festival-2019/