Portrait of Adele Bloch-Bauer I

สวัสดีชาว Jewel Lover ที่รักของมิสแทมแทม ในคอลัมส์นี้มิสแทมแทมอาจมาแปลกสักนิด เพราะมิสแทมแทมจะมาพูดถึงภาพวาดภาพหนึ่งที่มีความสำคัญระดับโลก และภาพวาดภาพนี้ก็มีความเกี่ยวข้องกับเครื่องประดับชิ้นสำคัญชิ้นหนึ่งของโลกด้วยค่ะ ภาพวาดภาพนี้มีชื่อว่า “Portrait of Adele Bloch-Bauer I” หรือชาว Jewel Lover อาจจะเคยได้ยินอีกชื่อหนึ่งว่า “Woman in Gold”  ซึ่งภาพวาดภาพนี้มีมูลค่าถึง 135 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นผลงานของ Gustav Klimt ศิลปินระดับตำนานของประเทศออสเตรเลียเลยค่ะ

ภาพ Portrait of Adele Bloch-Bauer I เป็นภาพวาดครึ่งตัวของผู้หญิงคนหนึ่งค่ะ เธอชื่อ Adele Bloch-Bauer ใบหน้าของเธอเป็นใบหน้าที่สวยงามและมีเอกลักษณ์มากๆ ประกอบกับฝีมือการวาดภาพของ Gustav Klimt ทำให้ภาพนี้ถูกเรียกในอีกแง่มุมนึงว่าเป็นภาพวาด “โมนาลิซาแห่งออสเตรีย” และฉายานี้เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้สิ่งของทั้งหมดที่เป็นของ  Adele Bloch-Bauer หญิงสาวที่เป็นต้นแบบของภาพวาดนี้กลายเป็นสิ่งของในประวัติศาสตร์และมีคนจำนวนมากต้องการเก็บไว้ครอบครองค่ะ

และหนึ่งในสิ่งของของ Adele Bloch-Bauer ที่มีการพูดถึงเป็นอย่างมากในปีค.ศ.2018 ที่ผ่านมาก็คือ แหวน Toi Et Moi หรือชาว Jewel Lover รู้จักกันในชื่อ “แหวนไขว้” แหวนวงนี้เป็นแหวนที่ประกอบด้วยเพชรถึงสองสีด้วยกันค่ะ โดยเม็ดหนึ่งเป็นสีน้ำตาลน้ำหนัก 2.19 กะรัต อีกเม็ดหนึ่งเป็นเพชรเกือบไร้สีน้ำหนัก 1.85 กะรัต มูลค่าโดยประมาณอยู่ที่ 5,000 – 7,000 ปอนด์  และนอกจากแหวนวงนี้จะสวยงามแล้วยังมีเรื่องพิเศษกว่านั้นค่ะ เพราะภาพวาดต้นเรื่องของแหวนวงนี้เคยถูกนำเรื่องราวมาสร้างภาพยนตร์ด้วย โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ชื่อว่า “Woman in Gold” โดยถูกฉายในปีค.ศ.2015 ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้ทำให้แหวนวงนี้ยิ่งมีความล้ำค่าและราคาก็สูงขึ้นตามตำนานของมัน

แหวน Toi Et Moi วงสำคัญของ Adele Bloch-Bauer ถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นไปยังหลานสาวและลูกของหลานสาวที่อพยพไปลอนดอนในช่วงสงครามโลก และในวันที่ 12 ธันวาคม ค.ศ.2018 ที่ผ่านมาได้มีการเปิดประมูลแหวนวงนี้โดย Sotheby’s บริษัทจัดการประมูลงานศิลปะที่มีชื่อเสียงมากๆของประเทศอังกฤษ โดยการประมูลครั้งนี้ไม่มีการเปิดเผยว่าใครที่เป็นผู้ชนะการประมูลแหวนวงนี้ และแหวนวงนี้ถูกประมูลไปที่มูลค่าเท่าไหร่ แต่มิสแทมแทมเชื่อว่าการประมูลแหวนวงสำคัญวงนี้และผู้ที่ชนะการประมูลจะต้องถูกบันทึกไว้ในส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ศิลปะโลกและประวัติศาสตร์ของเครื่องประดับอย่างแน่นอน

 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพสวยๆจาก

https://www.vogue.co.th/fashion/article/ausmonring

https://www.vogue.com/article/adele-bloch-bauer-ring-sothebys-auction-london

https://www.sothebys.com/en/articles/an-art-nouveau-jewel-from-the-estate-of-the-bloch-bauer-family

https://theadventurine.com/culture/jewelry-history/the-woman-in-golds-lyrical-diamond-ring/