The Love Story of Shakespeare’s Romeo and Juliet Comes to Life in Van Cleef & Arpels

“When in love, They are crushed by the weight of responsibility of being in love. 

They aren’t strong enouch to bear such as responsibility” 

หากชาว Jewel Loverที่เป็นคอหนังคอภาพยนตร์เก่าละก็ต้องเคยได้ยินบทพูดบทนี้ที่โรมิโอหรือ “Leonado Dicapio” ผู้รับบทโรมิโอจากภาพยนตร์ในปีค.ศ.1996 พูดในเรื่องก็เป็นแน่ค่ะ มิสแทมแทมเกริ่นขึ้นมาขนาดนี้ชาว Jewel Loverคงพอทราบกันแล้วใช่มั้ยคะว่าเรื่องราวที่วันนี้มิสแทมแทมจะพูดถึงต้องเกี่ยวกับนวนิยายรักอมตะตลอดกาล “โรมิโอกับจูเลียต” 

โรมิโอกับจูเลียตเป็นเรื่องราวความรักของบุตรและธิดาของสองตระกูลใหญ่ประจำเมืองเวโรนา ที่กลายเป็นความรักอมตะในบทละครของของ “Willian Shahespere” ค่ะ ที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยก็มีคนชื่นชอบ พูดถึงและถูกยกมาใช้ในงานศิลปะหลายๆประเภทค่ะ ซึ่งในครั้งนี้ก็เช่นกันค่ะที่เรื่องราวความรักของโรมิโอกับจูเลียตกลายมาเป็นแรงบันดาลใจในเซ็ตเครื่องประดับคอลเลคชั่น “Hi Jewelry Romeo & Juliet” จากแบรนด์เครื่องประดับชื่อดังระดับโลก Van Cleef & Arpels

สำหรับเครื่องประดับคอลเลกชั่น Romeo & Juliet นี้มีผลงานออกมากว่า 100 ชิ้น โดยเครื่องประดับในคอลเลคชั่นนี้มีการเล่าผ่านบทของตัวละคร ฉากของเรื่อง รวมถึงจินตนาการต่างๆที่เราเห็นได้จากนวนิยาย อาทิ บรรยากาศในยามเช้า ดอกกุหลาบ สถาปัตยกรรมของเมืองเวโรน่า และในครั้งนี้Van Cleef & Arpelsได้มีการใช้เทคนิคพิเศษในการขึ้นรูปทรงต่างๆของตัวเรือนและประดับด้วยอัญมณีที่ถูกคัดสรรมาเป็นพิเศษทั้งสีสัน ความสวยงาม และการเจียระไนที่ลงตัว โดยVan Cleef & Arpelsได้บอกไว้ว่าอัญมณีที่เลือกมาคือ “Pierres de Caractère” หรืออัญมณที่มีชีวิต เพื่อให้เครื่องประดับที่ทำออกมาสื่อถึงจินตนาการและเล่าเรื่องราวรักอมตะเรื่องนี้ให้สมจริงที่สุด นอกจากนี้ยังมีการเลือกสีของอัญมณีให้มีเฉดสีของสีแดงและสีน้ำเงินเพื่อให้สื่อถึงตระกูลของตัวละครทั้งสองตัวละครค่ะ

ผลงานเด่นที่ถูกพูดถึงในทุกๆสื่อของคอเลคชั่นนี้คือ “เข็มกลัดคู่ Romeo & Juliet” และ “เข็มกลัด Balcone” โดยเข็มกลัดคู่ Romeo & Juliet เป็นเข็มกลัดรูปโรเมโอถูกประดับไพลินและเพชร เข็มกลัดรูปจูเลียตประดับด้วยทับทิม เพชรสีเหลือง เพชร และ Pink Sapphireไล่เฉดสี 

 

เข็มกลัด Balcone เป็นเข็มกลัดที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากฉากหนึ่งของเรื่อง โดยเข็มกลัดด้านหน้าจะจำลองฉากบนระเบียง บริเวณประตูและระเบียงประดับด้วยเพชร และบริเวณพุ่มไม้ประดับด้วยมรกตและซาวอไรต์  และเมื่อพลิกไปยังด้านหลังของเข็มกลัดจะมีคู่รักที่ทำขึ้นจากโรสโกลด์ซ่อนอยู่ค่ะ 

สำหรับเครื่องประดับในคอลเลคชั่นนี้ที่มิสแทมแทมชื่นชอบมากที่สุดคือสร้อยคอ Reticella ซึ่งสร้อยคอเส้นนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากลูกไม้ประดับแผงคอเสื้อของจูเลียตตามแบบฉบับของยุคRenaissance โดยความพิเศษของสร้อยคอเส้นนี้คือมีลูกเล่นที่สามารถถอดจี้ออกได้ค่ะ

 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพสวยๆจาก

https://www.lofficiel.co.th/jewellery/the-power-of-love

https://www.katerinaperez.com/articles/van-cleef-arpels-romeo-juliet

https://news.artnet.com/art-world/van-cleef-and-arpels-romeo-and-juliet-1595083

http://www.thejewelleryeditor.com/jewellery/article/van-cleef-arpels-romeo-juliet-most-romantic-jewels-2019/

http://luxuothailand.com/smartstyle/jewellery/van-cleef-arpels-presents-the-brand-new-romeo-juliet-collection.html