Why Heart is Symbol of Love

สวัสดีค่ะชาว Jewel Lover ของมิสแทมแทม เข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์เดือนแห่งความรักแบบนี้ มิสแทมแทมก็ไม่พลาดที่จะหาเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับความรักมาฝากค่ะ สำหรับเรื่องที่มิสแทมแทมจะพูดถึงในวันนี้เป็นเรื่องราวของรูป “หัวใจ” ที่มิสแทมแทมเชื่อว่าหลายคนต้องมีคำถามว่า รูปหัวใจนั้นมาจากไหน ทำไมรูปหัวใจถึงนำมาใช้เป็นสัญญลักษณ์ของความรัก และวันนี้มิสแทมแทมจะอาสามาไขข้อข้องใจนี้เองค่ะ

รูปหัวใจ  หรือสัญญลักษณ์หัวใจ ถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งความรักมาอย่างยาวนานค่ะ มีหลักฐานเป็นภาพเขียนผนังถ้ำเก่าแก่ในประเทศสเปน โดยภาพนี้มีอายุราว 10,000 ปีก่อนคริสตกาลค่ะ ซึ่งมีหลายเรื่องราวหลายตำนานเลยทีเดียวค่ะว่า ทำไมสัญญลักษณ์หัวใจนี้ถึงถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ของความรัก ตำนานแรกเป็นเรื่องราวของชาวคริสต์ค่ะ โดยชาวคริสต์นั้จะมีพิธีที่ต้องเทเหล้าองุ้นลงบนจอกศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งจอกศักดิ์สิทธิ์นี้มีสัญลักษณ์รูปหัวใจสีแดง ทำให้สัญลักษณ์รูปหัวใจนี้เป็นตัวแทนความรักของพระผู้เป็นเจ้า ซึ่งภายหลังได้มีการนำมาใช้ในเรื่องของความรักของคนทั่วไปค่ะ

ตำนานถัดมาเป็นเรื่องราวในช่วงสมัยโรมันค่ะ มีการนิยมใช้ใบไอวี่จารึกลงบนแท่นศิลา ซึ่งใบไอวี่นี้มีลักษณ์เหมือนรูปหัวใจในปัจุบันค่ะ โดยการนำไปจารึกนี้มีความหมายโดยนัยยะว่า ใบไอวี่เป็นพืชที่มีใบสีเขียวสดตลอดปี ไม่ว่าอากาศจะเป็นอย่างไร อยู่ในฤดูไหน ใบไอวี่ก็ยังคงความเขียวสดอยู่เสมอค่ะ เปรียบเสมือนความรักและความซื่อสัตย์ อีกทั้งต้นไอวี่นั้นยังมีลักษณะเป็นไม้เลื้อยทำให้สื่อถึงความผูกพันด้วยค่ะ ทำให้ไอวี่นั้นกลายเป็นสัญลักษณ์ของ “ความรักอันเป็นนิรันดร์” ที่ใช้มาจนถึงในยุคปัจจุบันค่ะ 

และสุดท้ายเป็นเรื่องของความเชื่อของคนสมัยก่อนค่ะว่า หัวใจของมนุษย์เรานั้นเป็นแหล่งรวมของอารมณ์และความรู้สึกทั้งหมด ทำให้การมอบของที่มีสัญลักษณ์รูปหัวใจเปรียบเสมือนการสื่อถึงความรักและความห่วงใยค่ะ และทั้งหมดที่มิสแทมแทมได้เล่ามานั้นก็คือเรื่องราวเกี่ยวกับสัญลักษณ์รูปหัวใจ วันวาเลนไทน์ที่จะถึงนี้หากชาว Jewel Lover คนไหนกำลังมองหาของขวัญน่ารักๆอยู่ละก็ลองเลือกเครื่องประดับรูปหัวใจเป็นของขวัญเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆเลยค่ะ เพราะนอกจากจะเป็นของขวัญน่ารักๆแล้วยังมีเรื่องราวดีๆแฝงอยู่ในตัวเครื่องประดับด้วยนะคะ สำหรับวันนี้มิสแทมแทมคงต้องขอลาไปเลือกเครื่องประดับสวยๆก่อน ไว้เจอกันใหม่คอนเทนท์หน้าค่ะ บ๊ายบาย

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพสวยๆจาก

http://www.jirathgiver.com/%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%83%E0%B8%88%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%93%E0%B9%8C%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%81/

https://www.history.com/news/what-is-the-origin-of-the-heart-symbol

https://www.tiffany.com/jewelry/shop/return-to-tiffany/?crlt.pid=camp.9qDaQFmmzTz2

https://www.vancleefarpels.com/ww/en/collections/jewelry/alhambra/sweet-alhambra/vcarn59n00-sweet-alhambra-heart-pendant.html

Godwin, Gail.  HEART : A PERSONAL JOURNEY THROUGH ITS MYTHS AND MEANINGS.  1st. New York : William Morrow, 2001