Blood Diamond จากเรื่องจริงสู่ภาพยนตร์เรื่องราวเพชรผิดกฏหมายในอดีตที่คุณอาจยังไม่รู้

อย่างที่ชาวJewel Loverทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่า Miss Tamtam เป็นคนชอบดูหนังมากๆค่ะ แล้วยิ่งถ้าเป็นหนังที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับแฟชั่นหรือเครื่องประดับแล้ว มิสแทมแทมจะชื่นชอบเป็นพิเศษ มิสแทมแทมเกริ่นมาขนาดนี้แล้ว ทุกคนพอทราบแล้วใช่มั้ยละคะว่าคอนเทนท์นี้ มิสแทมแทมจะต้องเล่าเรื่องเกี่ยวกับภาพยนตร์อย่างแน่นอน แต่ว่ามาคราวนี้ไม่เหมือนกับทุกครั้งนะจ๊ะ เพราะทุกครั้งภาพยนตร์ที่มิสแทมแทมพูดถึงมักจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเครื่องประดับของสวยๆงามๆ แต่วันนี้ภาพยนตร์ที่มิสแทมแทมจะพูดถึงก็คือเรื่อง “Blood Diamond” ค่ะ

Blood Diamond คือภาพยนตร์เก่าที่ฉายในปีค.ศ. 2006 สร้างขึ้นโดยอ้างอิงถึงเรื่องจริงเกี่ยวกับการทำเหมืองเพชรแบบผิด กฏหมายค่ะ โดยพระเอกของภาพยนตร์เรื่องนี้คือ ลีโอนาโด ดิคาปริโอ ซึ่งเรื่องราวของภาพยนตร์จะเล่าถึง แดนนี่ อาร์เชอร์ อดีตนายทหารรับจ้างที่บังเอิญพบกับ โซโลมอน แวนดี้ ชาวประมงผู้ถูกจับตัวไปเป็นแรงงานในเหมืองเพชรของกลุ่มกบฏ โดยโซโลมอนได้ซ่อนเพชรสีชมพูมูลค่ามหาศาลชิ้นหนึ่งไว้ก่อนจะถูกจับตัวโดยรัฐบาล และแดนนี่เสนอตัวช่วยครอบครัวของโซโลมอนโดยแลกเปลี่ยนกับที่ซ่อนของเพชรเม็ดนั้นค่ะ

ประเด็นของภาพยนตร์เรื่องนี้ที่มิสแทมแทมจะพูดถึงไม่ได้อยู่ที่เรื่องราวของพระเอกที่พยายามจะช่วยเหลือครอบครัวของชายชาวประมงค่ะ แต่อยู่ที่เรื่องราวของ Blood Diamond หรือเพชรสีเลือด ที่ตัวภาพยนตร์ได้ตีแผ่ความจริงและความน่ากลัวของเรื่องราวนี้ ถึงแม้ว่าในภาพยนตร์เรื่องราวจะไม่ได้น่ากลัวเท่าเรื่องจริงทั้งหมด แต่มิสแทมแทมบอกได้เลยค่ะว่าหลังจากที่เราดูภาพยนตร์เรื่องนี้แล้วเราจะได้รับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับการทำเหมืองเพชรผิดกฏหมาย ความโหดร้ายของกลุ่มคนที่จับชาวบ้านไปขุดหาเพชรใช้แรงงานเยี่ยงทาส และการพูดถึงเกี่ยวกับการทำให้ Blood Diamond กลายเป็นเพชรที่ขายอย่างถูกต้องในตลาดโลกได้อย่างไรค่ะ

พออ่านมาถึงตรงนี้ชาวJewel Lover หลายๆคนคงคิดว่า Blood Diamond เป็นชื่อของเพชรที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์ใช่มั้ยคะ แต่ในความเป็นจริงแล้ว Blood Diamond หรือที่บางคนเคยได้ยินอีกชื่อหนึ่งว่า Conflict Diamond คือ เพชรที่ถูกขุดหาและผลิตขึ้นโดยกลุ่มกบฎที่ต่อต้านรัฐบาลของทางทวีปแอฟริกาค่ะ โดยกลุ่มกบฏเหล่านี้จะจับชาวบ้านมาบังคับเป็นแรงงานในการขุดหาเพชร ซึ่งชาวบ้านที่มิสแทมแทมพูดถึงนี้รวมถึงเด็กและคนแก่ด้วยค่ะ นอกจากจับชาวบ้านมาขุดหาเพชรแล้วยังมีการปล้นเพชรจากผู้ประกอบการที่ขายเพชรอย่างถูกต้อง และเมื่อกลุ่มกบฎได้เพชรมาแล้ว เพชรเหล่านี้จะถูกส่งเข้าสู่ตลาดเพชรนานาชาติในวิธีไม่ชอบธรรมและถูกขายในตลาดเพชรอย่างถูกกฏหมายค่ะ

Blood Diamond ถือว่าเป็นแหล่งทำเงินหลักๆของกลุ่มกบฏเลยก็ว่าได้ค่ะ โดยกลุ่มกบฏจะนำเงินจากการขายเพชรไปซื้ออาวุธ เป็นเงินทุนเสริมสร้างกองทัพ การค้าอาวุธและของเถื่อนค่ะ ซึ่งเงินที่ได้มานั้นล้วนมาจากกระบวนการผิดกฏหมาย การใช้แรงงานเด็กและคนแก่ การทรมาน การฆาตกรรม อีกทั้งยังมีการคอรัปชั่นกับพ่อค้าเพชรบางกลุ่มที่มีความโลภ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นที่มาของคำว่า Blood Diamond หรือ เพชรสีเลือด ค่ะ

ชาวJewel Lover ไม่ต้องกังวลไปนะคะว่าเพชรที่เราซื้อหรือกำลังจะซื้อนั้นเป็น Blood Diamond หรือเปล่า เพราะทางสหประชาชาติและอีกหลายๆองกรณ์ได้ร่วมมือกันเพื่อป้องกัน Blood Diamond เข้าสู่ตลาดโลก การออกใบรับรองชื่อว่า “Kimberly Process” ที่ให้รัฐบาลของแต่ละประเทศการันตีว่าเพชรส่งออกได้มาจากเหมืองและธุรกิจที่ถูกกฎหมาย ผู้ประกอบการที่มีใบรับรองเท่านั้นจึงจะสามารถเข้าสู่ตลาดโลกได้ ประเทศที่ตกลงร่วมใน Kimberly Process จะไม่สามารถขายเพชรให้กับประเทศที่ไม่ใช่สมาชิก ปัจจุบันมีรัฐบาลจาก 71 ประเทศและองค์กรอิสระอีกหลายองค์กรเข้าร่วม และในปี 2006 มีเพียงสองประเทศที่ถูกห้ามค้าขายด้วยคือ ประเทศลิเบอร์เรีย และ ประเทศไอเวอรี ซึ่งในปัจจุบันสภาเพชรโลกให้การประมาณว่า 99% ของเพชรในตลาดโลกมาจากแหล่งที่ปราศจากความขัดแย้ง

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพสวยๆจาก

http://www.geothai.net/blood-diamond/

https://en.wikipedia.org/wiki/Blood_diamond

https://wtfintheworld.com/2017/12/05/blood-diamond/