Princess Wedding Ring with Padparacha

สวัสดีชาว Jewel Lover ที่รักของMiss Tamtam ก่อนหน้านี้มิสแทมแทมเคยเล่าถึงแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานของเหล่าเซเลปคนดังเอาไว้ใช่มั้ยคะ กลับมาครั้งนี้มิสแทมแทมก็จะมาพูดถึงเรื่องราวเกี่ยวกับแหวนหมั้นและพลอยชนิดหนึ่งค่ะ แต่มาครั้งนี้ไม่ใช่มาพูดถึงเรื่องราวทั่วไปที่ทุกคนพอทราบอยู่แล้วนะคะ แต่แหวนหมั้นที่มิสแทมแทมจะพูดถึงนี้ เป็นแหวนหมั้นของ “เจ้าหญิงยูจีนี” แห่งราชวงศ์อังกฤษ กับ แจ็ก บรุกส์แบงก์ ค่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้หลายๆคนคงสงสัยใช่มั้ยคะว่าแหวนหมั้นของเจ้าหญิงยูจีนีนั้นมีความพิเศษอย่างไร มิสแทมแทมจะมาไขความกระจ่างให้ค่ะ แหวนหมั้นวงนี้ถูกดีไซน์ออกมาให้มีลักษณะคล้ายแหวนหมั้นของซาร่า เฟอร์กูสัน กับเจ้าชายแอนดรูว์ พระมารดาและพระบิดาของเจ้าาหญิง โดยจุดเด่นของแหวนคือพลอยเม็ดยอดสีส้มอมชมพูที่ถูกล้อมด้วยเพชร จำนวน 10 เม็ด ซึ่งแหวนวงนี้มีมูลค่าสูงถึง 100,000 ปอนด์ และสิ่งที่ทำให้แหวนวงนี้มีมูลค่าที่สูงและมีความพิเศษกว่าแหวนวงอื่นๆคือ พลอยเม็ดยอดสีส้มอมชมพู หรือ “พัดพาราชา” อัญมณีที่หายากที่สุดในบรรดาพลอยทั้งหมด

พัดพาราชา เป็นพลอยชนิดหนึ่งอยู่ในตระกูลคอรันดัมเช่นเดียวกับทับทิม ไพลิน และบุษราคัมค่ะ มีสีที่สวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งสีของพัดพาราชาจะมีสีส้มอมชมพูเปรียบเสมือนกับสีของดอกบัวที่สัมผัสแสงอาทิตย์ยามอัสดงค่ะ

ซึ่งสิ่งที่ทำให้พัดพาราชามีสีเช่นนี้เกิดจากปริมาณธาตุโครเมียม เหล็ก และ แม๊กนีเซียมที่อยู่ในตัวพลอยมีปริมาณที่สมดุลย์ ซึ่งการที่จะเกิดปรากฏการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้นได้ยากมาก หากเปรียบการสะสมพลอยเป็นการเล่นเกมส์แล้วล่ะก็ “พัดพาราชา” ก็เปรียบเสมือนไอเท็มระดับ Super Rare ค่ะ อีกทั้งพัดพาราชายังเป็นพลอยสีอ่อนที่มีราคาสูงมาก เรียกว่าฉีกกฏเกณฑ์ของวงการพลอยเลยค่ะ 

และนอกจากพัดพาราชานั้นจะหายากแล้ว ยังมีเรื่องเล่าตามตำนานของชาวฮินดูด้วยค่ะว่าพัดพาราชาเป็นพลอยขององพระแม่ลักมณี หรือ พระชายาของพระนารายณ์ ซึ่งพระแม่ลักษณีนั้นเป็นเทวีแห่งความรัก ความงาม และความอุดมสมบูรณ์ ทำให้มีความเชื่อว่าหากผู้ใดได้ครอบคองพลอยชนิดนี้นั้นจะได้รับพรจากพระแม่ลักษณมีค่ะ บันดาลให้ผู้ครอบครองประสบพบเจอคู่ครองที่ดี มีโชคลาภ มีทรัพย์สมบัติค่ะ เห็นแบบนี้แล้วมิสแทมแทมอยากจะหามาไว้ครอบครองสักเม็ดเลยค่ะ แต่ติดตรงที่เงินในกระเป๋าตังค์ของมิสแทมแทมคงมีไม่มากพอ ดังนั้นวันนี้มิสแทมแทมคงต้องขอตัวไปทำงานเก็บเงินก่อน พบกันใหม่คอนเทนต์หน้านะจ๊ะ บ๊ายบาย

 

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพสวยๆจาก

https://www.thaichamber.org/content/file/document/0227181519705128.pdf

https://taylorandhart.com/blog/princess-eugenie-and-jack-brooksbank-announce-their-engagement

https://gemoria.wordpress.com/2017/08/31/padparadscha/

https://www.express.co.uk/news/royal/908160/Princess-Eugenie-engagement-ring-pictures-Jack-Brooksbank-official-royal-wedding-latest

https://www.dailynews.co.th/article/626105