ไขข้อสงสัย ทำไมสัญลักษณ์ของ Catier ถึงเป็นเสือ

สวัสดีค่ะชาว Jewel Lover ที่น่ารักของ Miss Tamtam อย่างที่เราหลายกันดีนะคะว่าแบรนด์จิวเวลรี่ระดับไฮเอนด์ส่วนใหญ่มักมีสัญลักษณ์หรือไอคอนนิคที่เมื่อเราเห็นปุ๊ป เราจะทราบได้ทันทีเลยค่ะว่าเครื่องประดับชิ้นนั้นมาจากแบรนด์ดังแบรนด์ใด และอย่างที่เราทราบกันดีว่า “Catier” แบรนด์เครื่องดับไฮเอนด์ระดับโลกมีไอคอนนิคที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์มากๆ นั่นก็คือ “เสือ” ค่ะ หลายๆคนอาจจะสงสัยใช่มั้ยคะว่าทำไมถึงเป็นเสือ และในวันนี้มิสแทมแทมจะมาไขข้องสงสัยนี้ให้กับทุกๆค่ะ

จุดเริ่มต้นของไอคอนนิคเริ่มต้นมาจากผู้หญิงคนหนึ่งค่ะ เธอชื่อ “เจน ทิวซองซ์ (Jeanne Toussaint)” หญิงสาวจากเมืองชาร์เลอรัว ประเทศเบลเยียม เธอมีชีวิตวัยเด็กที่ลำบากมากๆค่ะ และด้วยความลำบากนี้จึงทำให้เธอเดินทางเข้าสู่เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมืองที่มีศิลปะและการออกแบบที่เฟื่องฟู และที่ประเทศปารีสนี้เองที่ทำให้เจนได้พบกับ “หลุยซ์ คาเธียร์ (Louis Cartier)” ทายาทรุ่นที่ 3 ของแบรนด์เครื่องประดับ Cartier ความสามารถและเซ้นท์ด้านจิวเวลรี่ของเจนโดดเด่นและสะดุดตาหลุยซ์เป็นที่สุด ทำให้เจนได้เข้าร่วมทำงานให้กับ Cartier เป็นครั้งคราว และมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในโลกของเครื่องประดับในตอนนั้น โดยเธอได้รับฉายาว่า “La Panthère” ที่แปลว่า “เสือดำ” โดยคำนี้มาจากความสามารถ การตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยว ความฉลาด และตัวตนของเจน

ในปีค.ศ. 1914 เจนได้สร้างสรรค์และส่งต่อความเลอค่าของฉายาของตัวเองผ่านการออกแบบนาฬิกาข้อมือประดับเพชร ให้กับ Cartier ความพิเศษของเครื่องประดับชิ้นนี้คือทำด้วยเทคนิคการออกแบบแบบใหม่โดยการใช้ภาพตัดกันในสไตล์อาร์ต เดโค และหลังจากนาฬิกาเรือนนี้ เครื่องประดับอีกหลายชิ้นได้ถูกออกแบบและสร้างสรรค์ขึ้นจาก “เสือดำ” โดยในปี 1917 หลุยซ์ได้มอบ “Vanity Case และเคสใส่บุหรี่” ซึ่งถูกประดับด้วยเสือดำท่ามกลางต้นไซเปรสให้กับเจน

“เจน” เรียกได้ว่าเธอเป็นแบบอย่างของผู้ที่ใฝ่เรียนรู้ เพราะเธอได้นำแบบ  “Vanity Case และเคสใส่บุหรี่” ที่หลุยซ์มอบให้มาศึกษาต่อยอดในการออกแบบ และในปีค.ศ. 1919 เจนได้สั่งทำ Vanity Case ของ Cartier อีกชิ้นเป็นของตัวเอง และในครั้งนี้ทำให้เสือดำกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของเจน ประกอบกับดีไซน์และเซ้นท์ในการออกแบบที่สวยงามมากขึ้นของเจน ทำให้หลุยส์ประทับใจเจนมาก และในที่สุดหลุยส์ก็ได้รับเจนเข้ามาทำงานใน Cartierอย่างจริงจังและเป็นทางการ

ในช่วงแรกที่เจนได้ทำงานกับ Cartier เจนทำในตำแหนง่งของหัวหน้าฝ่ายเครื่องหนัง ต่อมาในปี 1924 หลุยส์ได้แต่งตั้งให้เจนเป็นหัวหน้าฝ่ายเครื่องเงิน ซึ่งตำแหน่งนี้ทำให้เจนพัฒนาอย่างก้าวกระโดด และในตอนนั้นเรียกได้ว่างานการออกแบบเครื่องประดับของเจนทำให้เกิดเป็นตำนานของวงการจิวเวลรี่เลยก็ว่าได้

เรียกได้ว่าการเติบโตของ Cartier มาพร้อมๆกับความก้าวหน้าของเจน ในปี 1933 หลุยส์ได้ตัดสินใจแต่งตั้งให้เจนเป็นผู้อำนวยการสร้างสรรค์ประจำ Cartier ซึ่งถือได้ว่าเจนเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับตำแหน่งสำคัญขนาดนี้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าจากแนวคิดและแพตเทิร์นการออกแบบของเจนหลายๆส่วนได้ถูกนำมาทำเป็นเครื่องประดับชิ้นสำคัญประจำของ Cartier เลยก็ว่าได้ และนี่แหละค่ะคือตำนานอันยาวนานที่ทำให้ “La Panthère” หรือ “เสือดำ” ได้เป็นแบรนด์ไอคอนิคของ Cartier มาจนถึงทุกวันนี้ค่ะ

 

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพสวยๆจาก

https://fr.wikipedia.org/wiki/Jeanne_Toussaint

https://www.bareo-isyss.com/service/art-culture/cartier/

https://www.truefacet.com/guide/origin-cartier-panther-motif/

https://www.townandcountrymag.com/style/jewelry-and-watches/a26828117/cartier-panthere-history-facts/

https://www.vogue.co.th/fashion/article/cartierjeannetoussaints

https://www.youtube.com/watch?time_continue=165&v=Kws1VIw7oyM