Downtown Abbey ภาพยนตร์พีเรียดสุดคลาสิคกับเครื่องประดับโบราณ

ในยุคนี้ Miss Tamtam เชื่อว่าชาวคนรักซีรีส์และภาพยนตร์คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Netflix แน่ๆ หลังจากที่มิสแทมแทมติดตามซีรีส์แทบทุกเรื่องที่ฉายใน Netflix วันนี้มิสแทมแทมก็เลยมีเรื่องราวเกี่ยวกับเครื่องประดับมาเล่าให้ชาว Jewel Loverได้ตื่นเต้นกันค่ะ จากซีรีส์พีเรียดชื่อดังปี 2010 สู่ภาพยนตร์พีเรียดสุดคลาสิค “Downtown Abbey” ภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์อังกฤษที่เพิ่งเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ วันที่ 13 กันยายน 2019 นี้ค่ะ

หลังจากที่มีการโปรโมทและมีตัวอย่างภาพยนตร์ได้เผยแพร่ลงในโซเชียลมีเดีย ก็มีประเด็นต่างๆที่ถูกพูดถึงกันอย่างมากเกี่ยวกับประเด็นของเครื่องประดับค่ะ โดยทีมงานผู้สร้างภาพยนตร์ก็ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า มีการนำเครื่องประดับชั้นสูงเก่าแก่ของอังกฤษออกมาถ่ายทำถึงสามชิ้นค่ะ ซึ่งเครื่องประดับทั้งสามชิ้นนี้ได้รับความร่วมมือจากร้านเครื่องประดับเก่าแก่ระดับตำนานจากกรุงลอนดอน “Bentley & Skinner” ซึ่งสำหรับภาพยนตร์เรื่อนนี้ทางคอสตูมดีไซเนอร์ “Anna Robbins”ต้องทำงานอย่างหนักหน่วงเลยทีเดียวค่ะ เพราะต้องศึกษาระดับชั้นยศฐาบรรดาศักดิ์ของตัวละครเพื่อเลือกเครื่องประดับที่เหมาะสมกับระดับชั้น ความสวยงาม บุคลิกของตัวละคร และเสื้อผ้าค่ะ

ทั้งนี้  Anna Robbins ได้บอกไว้ด้วยนะคะว่า สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องทำการบ้านเกี่ยวกับเครื่องประดับเยอะมาก เป็นโอกาสดีที่จะทำให้ทุกคนเข้าสู่โลกอัญมณีของตระกูล Crawleys (ตระกูลในภาพยนตร์) และเทียร่าก็ทำให้รู้สึกสนุกทุกครั้งที่ได้อยู่กับมัน” มิสแทมแทมว่ามาดูกันดีกว่าว่าเทียร่าทั้งสามชิ้นนี้มีอะไรบ้าง

Foliate Tiara เทียร่าสำหรับตัวละคร Lady Violet เทียร่าชิ้นนี้มีมาตั้งแต่สมัยวิกตอเรีย โดยเพชรเม็ดกลางของเทียร่า มีน้ำหนักถึง 2.25 กะรัต และเพชรเม็ดอื่นๆรอบเม็ดกลางมีน้ำหนักรวมถึง 16.5 กะรัต โดยเพชรทุกเม็ดถูกเจียระไนเป็นแบบเหลี่ยมโบราณ (Old brilliant cut) ตัวเรือนทำจากทองคำและเงินผสม มีจุดที่สามารถถอดออกเพื่อปรับเป็นสร้อยคอได้ด้วยค่ะ

Victoria Diamond Tiara เทียร่าสำหรับตัวละคร Lady Edith เทียร่าจากปี 1890 โดยเทียร่านี้จะมีสัญลักษณ์ของ Fleur De Iis เรียงตัวกันเป็นโมทีพ ฝังเพชรที่ยอดของเทียร่า 9 เม็ด และมีน้ำหนักรวมของเพชรทั้งเทียร่าถึง 15 กะรัต เพชรทุกเม็ดถูกเจียระไนแบบเหลี่ยมโบราณ (Old brilliant cut) ตัวเรือนทำจากทองและเงินผสมชุบด้วยทองค่ะ

Opulent Edwardian Tiara  เทียร่าสำหรับตัวละคร Lady Cora เทียร่าจากปี 1900 เทียร่าที่ถูกดีไซน์ให้เป็นรูปพวงดอกไม้ โดยเพชรที่ใช้ถูกเจียระไนแบบ rose-cut สลับกับ เหลี่ยมโบราณ น้ำหนักเพชรทั้งหมดรวมกันถึง 8 กะรัต ตัวเรือนทำจากทองผสม โดยความพิเศษของเทียร่าอันนี้สามารถนำไปประกอบกับมงกุฎได้

ขอบคุณข้อมูลและภาพสวยๆจาก

https://www.antiquestradegazette.com/news/2019/victorian-tiaras-from-bentley-skinner-to-feature-in-downton-abbey-film/

https://www.preview.ph/fashion/diamond-tiaras-downton-abbey-film-a00192-20190829

https://www.vogue.co.th/lifestyle/article/downtownabbeytiaras

https://www.bentley-skinner.co.uk/heritage/