ไขข้อสงสัย ทำไมผู้หญิงบางคนสวมแหวนแต่งงานซ้อนกันสองวง

เคยสังเกตุและสงสัยกันมั้ยคะว่าทำไมผู้หญิงบางคนสวมแหวนซ้อนกันที่นิ้วนางสองวง ซึ่งแหวนที่สวมอยู่หนึ่งในนั้นดูดีไซน์แล้วมีลักษณะรูปแบบเหมือนแหวนแต่งงาน หรือจะเป็นแฟชั่นที่ได้รับความนิยมในช่วงนี้ สมควรมั้ยที่เราจะสวมแหวนสองวงในตำแหน่งของนิ้วนาง หรือหากแต่งงานแล้วสวมแหวนซ้อนกันสองวงที่นิ้วนางจะมีความหมายอะไรหรือไม่ มิสแทมแทมเชื่อว่าต้องมีใครหลายๆคนตั้งคำถามเหล่านี้เมื่อเห็นผู้หญิงหรือเหล่าดาราคนดังที่แต่งงานแล้วสวมแหวนซ้อนกันเช่นนี้ที่นิ้วนาง และวันนี้เราจะมาหาคำตอบกันค่ะ

อย่างที่มิสแทมแทมได้เคยเล่าไว้ในบทความก่อนหน้านี้ว่าการสวมแหวนแต่งงานเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความรักนั้นมีมาตั้งแต่ 2800 ปีก่อนคริสกาลค่ะ และการสวมแหวนซ้อนกันสองวงที่นิ้วนางไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด แต่เป็นที่วัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในแถบตะวันตกค่ะ เพราะตามวัฒนธรรมตะวันตกนั้นจะมีการทำเซอไพรส์ขอแต่งงาน อย่างที่เราเคยเห็นกันในภาพยนตร์หลายๆเรื่องที่พระเอกจะถือแหวนเพชรชูหนึ่งเม็ดใส่กล่องมาคุกเข่าขอนางเอกแต่งงาน และหากเมื่อฝ่ายชายทำการขอแต่งงานแล้วฝ่ายหญิงตกลงพร้อมสวมแหวนเพชรที่ฝ่ายชายนำมา ตามวัฒนธรรมตะวันตกนั้นหมายถึงฝ่ายชายหญิงได้ทำการหมั้นกันเสร็จเรียบแล้ว ซึ่งแตกต่างกับวัฒนธรรมไทยที่จะต้องมีพิธีหมั้นแยกออกมาด้วย เหตุผลนี้เองทำให้แหวนเพชรชูหนึ่งเม็ดที่หลายๆคนเข้าใจผิดว่าเป็นแหวนแต่งงาน (Wedding Ring) แท้จริงแล้วคือแหวนหมั้น (Engagement Ring)ค่ะ

และเมื่อฝ่ายชายหญิงได้เข้าทำพิธีแต่งงานในโบสถ์ จะมีการสวมแหวนอีกครั้งหนึ่งซึ่งแหวนที่ใช้ในพิธีแต่งงานนี้จะเรียกว่า แหวนแต่งงาน (Wedding Ring) โดยดีไซน์ของแหวนแต่งงานที่นิยมมักจะเป็นแหวนเกลี้ยง หรือแหวนเพชรรอบนิ้ว (Eternity Ring) และด้วยสาเหตุนี้เองทำให้เราได้เห็นสาวๆหลายคนสวมแหวนซ้อนกันสองวงที่นิ้วนาง โดยวงหนึ่งเป็นแหวนหมั้นและอีกวงเป็นแหวนแต่งงานค่ะ

 

สำหรับในประเทศไทยนั้นเราอาจจะยังเห็นได้ไม่มากนักที่จะมีสาวๆใส่แหวนซ้อนกันสองวง และถ้าเห็นก็มักจะเป็นหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่มีการจัดเซอไพร์สขอแต่งงานค่ะ แต่สำหรับมิสแทมแทมแล้วการสวมแหวนแต่งงานซ้อนกันสองวงนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรค่ะ เพราะนอกจากจะแสดงถึงความรักแล้วยังเป็นแฟชั่นเก๋ๆไปในตัวด้วยค่ะ 

 

 

 

 

ขอบคุณรูปภาพสวยๆจาก

http://www.thejewelleryeditor.com/bridal/article/tiffany-rose-gold-engagement-rings-wedding-bands/

https://www.pinterest.com/pin/182888434852847726/

https://www.pinterest.com/pin/423549539953978788/

https://www.pinterest.com/pin/504262489498917824/

https://www.pinterest.com/pin/170644273367386752/