Fancy Color Diamond

เค้าว่ากันว่าในยุคนี้ “ผู้หญิงก็เปรียบเสมือนเพชร” ค่ะ เพราะผู้หญิงยุคใหม่นั้นทั้งสวยทั้งเก่งและแข็งแกร่งดุจเพชรค่ะ และที่สำคัญนอกจะสวยเก่งแล้วยังมีสีสันและสดใสเปรียบเสมือนเพชรด้วยนะคะ ฮั่นแน่!! ชาวJewel Lover หลายคนคงสงสัยแล้วใช่มั้ยละคะว่าจะมีสีสันสดใสเหมือนเพชรได้อย่างไร เพราะเพชรนั้นมีสีขาวใส ถ้าชาวJewel Lover คนไหนคิดแบบนั้นล่ะก็ Miss Tamtam บอกได้เลยค่ะว่าคิดผิดค่ะ เพราะความจริงแล้วเพชรนอกจากจะมีสีขาวใสระยิบระยับแบบที่ทุกคนเห็นและคุ้นชินกันแล้ว ยังมีเพชรที่มีสีด้วยค่ะ เราเรียกเพชที่มีสีสันนี้ว่า “Fancy Color Diamond” ค่ะ

Fancy Color Diamond หรือ เพชรสี คือ เพชรแท้ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติแบบเพชรที่ทุกคนรู้จักและมีขายตามท้องตลาดค่ะ แต่จะมีความพิเศษอยู่ตรงที่เพชรเหล่านี้มีสีสันในตัวเองค่ะ ซึ่งสีเหล่านี้ก็เกิดจากแร่ธาตุต่างๆที่อยู่ในบริเวณใต้พื้นโลกก่อนที่แร่ธาตุเหล่านั้นจะฟอร์มตัวกลายเป็นเพชร หรือเกิดจากการฟอร์มตัวของโครงสร้างรูปผลึกของเพชรที่มีลักษณะที่ต่างจะเพชรทั่วไปค่ะ โดยเพชรสีที่ถูกพบในธรรมชาติแล้วตอนนี้ก็จะมี เพชรสีเหลือง เพชรสีชมพู เพชรสีเขียว เพชรสีฟ้า เพชรสีดำ เพชรสีแดง และ เพชรสีขาวขุ่น (Opalescence WHITE diamond)

การที่จะเกิดเพชรสีในแต่ละครั้งนั้นเกิดขึ้นยากมากๆค่ะ เรียกได้ว่าเพชรสีนั้นเป็น Rare Item เลยก็ว่าได้ เพราะบางเหมืองขุดเพชรขึ้นมามากถึงเป็นพันเป็นหมื่นกะรัตแต่อาจเจอเพชรสีได้แค่เพียง 1 กะรัตเท่านั้น และด้วยเหตุนี้ความหายากของมันทำให้ราคาของเพชรสีมีราคาสูง และเป็นที่จับตามองและสะสมของเหล่าคนรักอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งในปัจจุบันแบรนด์เครื่องประดับชื่อดังทั้งระดับโลกและในไทยหลายๆแบรนด์ก็ได้มีการนำเพชรมาทำเครื่องประดับกันมากขึ้นค่ะ เพราะนอกจากเพชรสีจะทำเครื่องประดับออกมาได้สวยงามแล้ว เพชรสียังเพิ่มมูลค่าให้กับเครื่องประดับอีกด้วยค่ะ

มิสแทมแทมเล่ามาถึงขนาดนี้แล้วจะไม่ให้พูดถึงเครื่องประดับที่ทำจาก Fancy Colr Diamond ชิ้นเด่นๆสวยๆเริ่ดๆมันก็อย่างไรอยู่ วันนี้มิสแทมแทมก็เลยนำเครื่องประดับที่ทำจาก Fancy Color Diamond ชิ้นเด่นๆที่มีชื่อเสียงและเป็นที่พูดถึงในช่วงนี้มาให้ทุกคนได้ชมกันค่ะ โดยชิ้นแรกที่มิสแทมแทมจะพูดถึงก็คือ แหวน “The Lecacy of Winston” จากแบรนด์ชื่อดังระดับโลก Harry Winston ค่ะ โดยแหวนวงนี้มีมูลค่าสูงถึง 50ล้านดอลลาร์ นับว่าเป็นแหวนเพชรสีชมพูที่แพงที่สุดในโลกตอนนี้ค่ะ โดยเพชรสีชมพูที่นำมาทำเป็นหัวแหวนมีน้ำหนักอยู่ที่ 18.96 กะรัต เจียระไนเป็นเหลี่ยมตัดมุมแบบ Emerald Cut ได้รับการเกรดสีว่ามีสีแบบ Fancy Vivid Pink และสิ่งที่ทำให้เพชรเม็ดนี้ราคายิ่งสูงขึ้นไปอีกคือ เพชรสีชมพูเม็ดนี้ถูกจัดว่าเป็นเพชรแบบ Type IIa เพชรที่มีความบริสุทธิ์สูงมากๆไม่มีอนุภาคใดๆเจือปน ซึ่งในปัจจุบันเราพบเพชรแบบนี้เพียงแค่ 2% จากเพชรที่ขุดเจอทั้งหมดในโลกค่ะ

The GW9701 นาฬิกาที่แพงที่สุดในโลกจากแบรนด์ Graff โดยนาฬิกาเรือนนี้ถูกประดับด้วยเพชรสีเหลืองทั้งหมด 211 เม็ด จำนวน 59.25 กะรัต ประกอบด้วยเพชรวงรี (Oval Cut Diamond) 60 เม็ด น้ำหนัก 25.85 กะรัต และ เพชรกลม (Round Brilliant Cut Diamond) 151 เม็ด น้ำหนัก 33.40 กะรัต ซึ่งนาฬิการุ่นนี้ถูกทำออกมาถึงสองเรือนด้วยกันค่ะ โดยทั้งสองเรือนจะแตกต่างกันที่รูปทรงของหน้าปัดนาฬิกา โดยเรือนหนึ่งเป็นหน้าปัดทรงกลมและอีกเรือนหนึ่งเป็นทรงรีค่ะ โดยนาฬิการุ่นนี้ยังถูกประกอบด้วยฝีมือของ Swiss Made เจ้าแห่งนาฬิกาของโลก ซึ่งกระบวนการผลิตนั้นจะมีความปราณีตในการประกอบทุกชิ้นส่วนของนาฬิกา และฝีมือช่างฝีมือทางด้านอัญมณีและเครื่องประดับตามแบบฉบับของ Graff

และก่อนจากกับมิสแทมแทมในวันนี้ มิสแทมแทมขอปิดท้ายด้วยภาพเครื่องประดับ Fancy Color Diamond จากอีกหนึ่งแบรนด์เครื่องประดับระดับโลก Vancleef & Arpels ค่ะ มิสแทมแทมบอกได้เลยค่ะว่าในช่วงหลังมานี้ทางแวนคลีฟนั้นได้ออกเครื่องประดับที่มีเพชรสีเป็นส่วนประกอบออกมาหลายชิ้นมากๆ และแต่ละชิ้นก็สวยเก๋ทำเอามิสแทมแทมกรี๊ดร้องในใจด้วยความอยากได้หลายชิ้นเลยค่ะ และในตอนนี้มิสแทมแทมก็ต้องขอตัวก่อนนะคะ ไว้เจอกันใหม่คอนเทนท์หน้ากับสาระดีๆสไตล์Jewelnistaกับมิสแทมแทมค่ะ

 

ขอบคุณรูปภาพสวยๆจาก

https://www.harrywinston.com/en/news-events/harry-winston-inc-acquires-winston-legacy-pink-diamond

https://praew.com/luxury/238068.html

https://www.vancleefarpels.com/ca/en/la-maison/our-know-how/van-cleef---arpels-stones/colored-diamonds.html