History of Zip Necklace

สวัสดีชาว Jewel Lover ที่รักของมิสแทมแทมค่ะ ช่วงนี้เราจะเห็นได้เลยค่ะว่าเทรนด์เครื่องประดับ transformable design กำลังมาแรงค่ะ บางคนอาจจะงงหรือสงสัยว่าเครื่องประดับ transformable เป็นยังไง ถ้าให้พูดแบบเข้าใจง่ายๆก็คือ เครื่องประดับที่สามารถปรับเปลี่ยนใส่ได้หลายๆแบบ วันนี้มิสแทมแทมก็เลยเอาเครื่องประดับแนว transformable design ที่เป็นที่รู้จักแบบแรกๆของวงการเครื่องประดับมาให้ทุกคนได้เห็นกันค่ะ และเครื่องประดับ transformable design ที่มิสแทมแทมจะเอามาพูดถึงวันนี้คงหนีไม่พ้นเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์ตลอดกาลอย่าง “Zip Necklace” ผลงานสร้างสรรค์ระดับตำนานจากแบรนด์ระดับโลก Van Cleef & Arpel

Zip Necklace เป็นเครื่องประดับที่ถูกถอดแบบออกมาจากซิปค่ะ โดยเป็นสร้อยคอที่สามารถรูดเปิดปิดได้เพื่อปรับเปลี่ยนการใส่ระหว่างสร้อยคอและสร้อยข้อมือ โดยเครื่องประดับชิ้นนี้มีรูปทรงเป็นเอกลักษณ์มากๆเพียงแค่เห็นก็รู้ได้ทันทีเลยค่ะว่าเป็นสร้อยคอจาก Van Cleef & Arpel ด้วยรูปลักษณ์และความปราณีตของเครื่องประดับที่ถูกผลิตโดยช่างฝีมือผู้เก่งทั้งด้านศิลปะและศาสตร์ในด้านของการผลิต

จุดเริ่มต้นของ Zip Necklace นี้เริ่มในปีค.ศ.1938 ดัชเชสแห่งวินเซอร์ วอลลิส ซิมป์สัน (Wallis Simpson) หญิงสาวคนรักของกษัตริย์เอ็ดเวิร์ดที่ 8 ผู้หลงใหลแฟชั่นยุคนนั้น ได้ขอให้ เรเน่ ปุยซซ์างต์ (Renée Puissant ) ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์และลูกสาวของผู้ก่อตั้ง Van Cleef & Arpel ช่วยออกแบบเครื่องประดับให้โดยใช้ “ซิป” เป็นต้นแบบในการออกแบบ เนื่องจากการตัดเสื้อผ้าโดยใช้ซิปกำลังเป็นที่นิยมในยุคนั้น และเมื่อแบบสเก็ตเสร็จทาง Van Cleef & Arpel ใช้เวลาในการผลิตถึง 10 กว่าปี โดย Zip Necklace เส้นแรกปรากฏแก่สายตาชาวโลกในปีค.ศ. 1950 ตัวเรือนของสร้อยทำจากทองและประดับด้วยเพชร

ความพิเศษของ Zip Necklace ไม่ใช่แค่เพียงรูปแบบและการใช้งานที่มีลักษณะเหมือนกับซิป แต่ในเรื่องของการผลิตจะต้องอาศัยความละเอียดของช่างทำตัวเรือนเพื่อให้เวลารูดตัวเรือนที่เป็นซิปจะต้องขบกันพอดี รวมถึงตัวเรือนของสร้อยนั้นจะต้องโค้งรับได้ทั้งกับคอและข้อมือเพื่อที่เวลาสวมใส่จะต้องสวยงามที่สุด

ในปัจจุบัน Zip Necklace ได้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาอีกหลายชิ้นโดยใช้แรงบันดาลใจในการออกแบบที่แตกต่างกันไปตามยุคสมัย รวมถึงอิทธิพลทางศิลปะที่ได้รับเข้ามาจากทั่วโลก แต่สิ่งหนึ่งที่ยังอยู่คงคู่กับ Zip Necklace ไม่เปลี่ยนแปลงคงหนีไม่พ้นคงเป็นนวัตกรรมและเทคนิคในการสร้างสรรค์เครื่องประดับที่เป็นอัตลักษณ์จาก Van Cleef & Arpel

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพสวยๆจาก

https://www.vancleefarpels.com/ww/en/la-maison/spirit-of-creation/innovation/the-zip-necklace.html

https://nuvomagazine.com/magazine/summer-2018/the-van-cleef-arpels-zip-necklace

https://theadventurine.com/culture/jewelry-history/the-story-of-van-cleef-arpels-zip-necklace/

https://www.sothebys.com/en/articles/van-cleef-arpels-legendary-zip-necklace

https://www.thairath.co.th/lifestyle/woman/576965