Le Paris Russe de Chanel

ชาว Jewel Lover เคยสังเกตุกันมั้ยคะว่าผลงานต่างๆของแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่าง Chanel ส่วนใหญ่แล้วมักมีกลิ่นอายของงานศิลปะรัสเซียผสมอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อคลุม เข็มขัด กระเป๋า หรือแม้กระทั่งเครื่องประดับ นั่นก็เป็นเพราะ “กาเบรียล ชาแนล” เจ้าของแบรนด์คนแรกของChanel ผู้ที่ไม่เคยไปรัสเซียแต่หลงใหลในประเทศรัสเซียค่ะ แม้ไม่เคยไปแต่กาเบรียลจินตนาการเกี่ยวกับประเทศรัสเซียผ่านเรื่องเล่าจากเหล่าเพื่อน อาทิ นักเขียนนิยาย ณอง ค๊อกโต, ราชินีแห่งศิลปะบาโร้ก มิเซีย เซิร์ท, เพื่อนศิลปิน สตาวินสกี้, และชายหนุ่ม “ แกรนด์ ดยุค ดิมิทรี  พาฟโลวิช” ชายหนุ่มที่กาเบรียลหลงรัก และเขาก็ทำให้เธอหลงใหลประเทศรัสเซียเป็นที่สุด และสาเหตุเหล่านี้เองจึงไปจุดเริ่มต้นของ “Le Paris Russe de Chanel” เครื่องประดับคอลเลคชั่นใหม่ที่มิสแทมแทมจะพูดถึงในวันนี้ค่ะ

Le Paris Russe de Chanel คอลเลคชั่นเครื่องประดับจาก Chanel ที่ได้ “Patrice Leguéreau” ผู้เป็น Jewelry Director ของChanel ตั้งใจนำจินตการในการออกแบบ, การใช้ชีวิตของกาเบรียล, และความหลงใหลเกี่ยวกับประเทศรัสเซียมาเป็นหัวข้อในแรงบันดาลใจในการออกแบบและนำเสนอเรื่องราวต่างๆผ่านเครื่องประดับคอลเลคชั่นนี้ถึง 63 ชิ้นงานด้วยกัน

เครื่องประดับจาก Le Paris Russe de Chanel ชิ้นที่โดดเด่นที่สุดคงหนีไม่พ้น “กำไล Aigle Cambon” โดยตัวเรือนทำจากทองคำและทองคำขาว ที่มีการฉลุลวดลายลงบนตัวเรือนเป็นรูปนกอินทรีย์สองเศียรประดับเพชร อยู่บริเวณด้านข้างของพลอย Quartz ทรงแปดเหลี่ยม ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากกระจกในอพาตเมนท์ของกาเบรียล อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์และชื่อนิยายของฌอง ค็อกโต เพื่อนสนิทของชาเนล 

นอกจากกำไลข้อมือแล้วยังมีเครื่องประดับอื่นๆที่น่าสนใจอีกหลายชิ้น อาทิ สร้อยคอที่ได้แรงบันดาลใจจากงานเย็บปักบนเสื้อRoubachka, เทียร่าที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเครื่องประดับศีรษะโบราณของรัสเซียและสีสันตระการตาจาก การแสดง Ballet Russes ที่กาเบรียลเคยมีโอกาสออกแบบเครื่องแต่งกายให้ หรือจะเป็นต่างหูและแหวนที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรวงข้าวสีทอง สัญลักษณ์ของรัสเซีย โดยสัญลักษณ์นี้เป็นลวดลายของโต๊ะในอพาร์ทเมนต์ของกาเบรียล

นอกจากรายละเอียดของการออกแบบ แรงบันดาลใจ และเรื่องราวความชื่นชอบของกาเบรียล ชาแนลที่ถูกนำเสนอผ่านตัวเครื่องประดับแล้ว เครื่องประดับคอลเลคชั่น Le Paris Russe de Chanel ยังมีความพิเศษอยู่ที่ขั้นตอนการผลิตโดยมีการผสมผสานการผลิตเครื่องประดับแบบปัจจุบันเข้ากับงานช่างฝีมือโบราณเพื่อให้ตัวเครื่องประดับที่ออกมามีรายละเอียดและความรู้สึกเหมือนเครื่องประดับในยุคของกาเบรียล



 

 

 

ขอบคุณรูปภาพสวยๆและข้อมูลจาก

https://www.lofficiel.co.th/jewellery/le-paris-russe-de-chanel-aigle-cambon-cuffs

https://www.lofficiel.co.th/jewellery/chanel-new-high-jewelry-collection-le-paris-russe#image-10772

https://www.ellethailand.com/content/le-paris-russe-de-chanel-high-jewellry-collection

https://lakemead-boatrentals.com/new-collection-of-high-jewelry-chanel/

https://robbreport.com/style/jewelry/chanel-jewelry-collection-inspired-by-russian-culture-2863158/