Le Coeur de la Mer สร้อยคอจากภาพยนตร์สุดคลาสสิค ไททานิค

อย่างที่มิสแทมแทมเคยบอกทุกๆคนไว้ว่ามิสแทมแทมชอบดูภาพยนตร์ค่ะ และภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่มิสแทมแทมได้ดูมานั้นก็เป็นภาพยนตร์เก่าที่ถูกฉายมาแล้วกว่า 21 ปีเลยค่ะ ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์รักโรแมนติกที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในช่วงยุค โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คือภาพยนตร์เรื่อง ”ไททานิค” ผลงานการกำกับของผู้กำกับฝีมือเยี่ยม James Cameron โดยเนื้อเรื่องของภาพยนตร์นี้ได้เค้าโครงมาจากเรื่องจริงของเรือสำราญสุดหรู “RMS Titanic” โดยเรือลำนี้ออกจากสหราชอาณาจักรไปยังนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา แต่ระหว่างการเดินทาง เรือลำนี้ได้พุ่งชนกับภูเขาน้ำแข็งใต้น้ำขนาดยักษ์และจมลงสู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก และเมื่อภาพยนตร์ถูกฉายออกไป สิ่งที่ถูกพูดนอกจากเรื่องราวโศกนาฏกรรมความรักของแจ๊คกับโรสแล้วก็คงหนีไม่พ้นสร้อยคอ “Le Coeur de la Mer” สร้อยคอของโรส

Le Coeur de la Mer เป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่า หัวใจแห่งมหาสมุทร โดยในเรื่องได้พูดถึงสร้อยเส้นนี้ว่า เป็นสร้อยคอที่ประดับด้วยจี้เพชรสีน้ำเงินรูปหัวใจขนาดใหญ่ที่คู่หมั้นของโรสได้มอบให้เธอเป็นของขวัญขณะเดินทางอยู่บนเรือไททานิค ซึ่งเรื่องราวของสร้อยเส้นนี้ที่ถูกถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์ทำให้ผู้ชมและกลุ่มคนในแวดวงเครื่องประดับได้พูดถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับสร้อยเส้นนี้ และด้วยเรื่องราวการของเพชรเม็ดนี้ที่มีความใกล้เคียงกับ Hope Diamond ถึงขนาดมีคนบอกว่า เพชรทั้งสองเม็ดนี้เป็นเพชรเม็ดเดียวกันค่ะ แต่แล้วผู้กำกับ James Cameron ก็ได้ออกมาพูดถึงสร้อย Le Coeur de la Mer ว่า สร้อยเส้นนี้เป็นเพียงเรื่องสมมติขึ้นมาเพื่อความสนุกของภาพยนตร์เท่านั้นไม่มีอยู่จริงตามที่เป็นข่าวลือในช่วงนั้น

ในภายหลังได้มีการเปิดเผยเรื่องราวเกี่ยวกับสร้อย Le Coeur de la Mer ค่ะ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วสร้อย ถูกออกแบบโดย ”บริษัท Asprey & Garrard” ซึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับอัญมณีและเครื่องประดับจากกรุงลอนดอนค่ะ โดยเพชรสีน้ำเงินเม็ดกลางของสร้อยในเรื่องไททานิคนี้แท้จริงแล้วเป็นพลอยแทนซาไนท์สีน้ำเงินเข้ม และเพชรสีขาวเม็ดเล็กๆที่ล้อมอยู่รอบพลอยสีน้ำเงิน รวมถึงเพชรที่ประดับบริเวณสายสร้อยทั้งหมดแท้จริงแล้วเป็นเพียงแค่คริสตัลสังเคราะห์(Cubic Zirconia) 

ต่อมาเนื่องจากความนิยมของภาพยนตร์และการพูดถึงเกี่ยวกับสร้อยเส้นนี้ทำให้ทำให้ทางบริษัท Asprey & Garrardตัดสินใจทำสร้อย Le Coeur de la Mer อีกครั้ง ในการผลิตครั้งนี้ตัวเรือนทำจากแพลตินัม ประดับด้วยไพลินขนาดใหญ่ถึง 171 กะรัต และเพชรถึง 103 เม็ด ซึ่งสร้อยคอเส้นนี้ได้ถูกส่งไปประมูลกับทาง Sotheby's auction house โดยรายได้ทั้งหมดถูกส่งไปยังกองทุนของเจ้าหญิงไดอาน่าเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคเอดส์ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอเนีย และรายได้ที่ได้จากการประมูลสร้อยเส้นนี้สูงถึง 1.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งผู้ที่ประมูลได้ไม่ประสงค์ออกนาม และทำตามข้อตกลงว่า สร้อยเส้นนี้จะให้้ดาราสาว “Celine Dion” สวมใส่ในงานรับรางวัล Academy Awards ในปี 1998 ค่ะ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพสวยๆจาก

https://infocenter.git.or.th/Content_View.aspx?id=2420&Lang=TH&mail=1

http://www.capetowndiamondmuseum.org/blog/2017/06/the-resemblance-between-the-hope-diamond-and-the-heart-of-the-ocean/

https://en.wikipedia.org/wiki/Heart_of_the_Ocean