Ocean’s 8 กับเครื่องประดับในตำนานจาก Cartier

ช่วงนี้หลังจากที่มิสแทมแทมได้ดูภาพยนตร์เรื่อง Breakfast at Tiffany’s มิสแทมแทมก็เสพติดการดูภาพยนตร์เก่าๆทุกวันหยุดเลยค่ะ สำหรับภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่มิสแทมแทมได้ดูอาจจะไม่เก่ามาก แต่ด้วยนักแสดงนำและเนื้อหาของภาพยนตร์นั้นน่าติดตามตั้งแต่ต้นเรื่องจนจบ ที่สำคัญเครื่องประดับที่ถูกใช้ในการถ่ายทำในภาพยนตร์เรื่องนี้มีเรื่องเล่าและสวยมากๆ สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้คือเรื่อง “Ocean’s 8” ภาพยนตร์ระดับฮอลลิวูดที่เพิ่งเข้าฉายเมื่อปีที่แล้ว ภาคแยกของ Ocean’s 11, Ocean’s 12, และ Ocean’s 13 ทำรายได้รวมทั่วโลกมากถึง 297.7ล้านเหรียญสหรัฐ โดยภาพยนตร์เรื่องนี่เป็นเรื่องของ Debbie Ocean (แสดงโดย Sandra Bullock) และทีมจารกรรมสาว เพื่อขโมยสร้อยคอ Jeanne Toussaint (ณอง ตูซองต์) สร้อยคอประดับเพชรสุดหรูหรา มูลค่า 150 ล้านเหรียญจากแบรนด์ Cartier ที่นักแสดงสาว Daphne Kluger (แสดงโดย Anne Hathaway) สวมเข้างาน MET Gala และสร้อยคอเส้นนี้แหละค่ะคือ เครื่องประดับที่มิสแทมแทมจะพูดถึงในวันนี้

สร้อยคอ Jeanne Toussaintที่ถูกกล่างถึงในภาพยนตร์เป็นสร้อยเพชรจริงที่มีอยู่ในประวัติศาสตร์เครื่องประดับค่ะ เป็นสมบัติของมหาราชาแห่งแคว้น Nawanagar ในประเทศอินเดีย สร้อยเส้นนี้ถูกทำขึ้นเมื่อปี 1931 โดย Jacques Cartier ทายาทรุ่นที่ 3 ของ Cartier โดยชื่อสร้อยคอเส้นนี้ถูกตั้งตามชื่อของอดีตผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์เครื่องประดับชั้นสูง ปัจจุบันยังไม่มีผู้ใดทราบว่าสร้อยคอเส้นนี้อยู่ในความครอบครองของใคร แต่ทาง Cartier ยังเก็บแบบวาดและรูปภาพต่างๆ ที่เกี่ยวกับสร้อยคอเส้นนี้ไว้เป็นอย่างดีค่ะ

และในภาพยนตร์นี้สร้อยคอ Jeanne Toussaint ได้ถูกทำขึ้นมาใหม่โดยทีมช่างฝีมือของ Cartier มีการใช้แบบวาดที่ทาง Cartier เก็บไว้ และได้ปรับการใช้วัสดุ ขนาดของตัวสร้อยเพื่อให้เหมาะกับการถ่ายทำภาพยนตร์ ซึ่งตัวเพชรที่ใช้ในสร้อยเส้นนี้เป็นเพชรน้ำงามสวยใสไร้สี (D Color) ผสมกับเพชรเซอร์คอเนียมออกไซด์ในบริเวณที่สร้อยเส้นเดิมประดับเป็นเพชรสี และลดขนาดจากของเดิมที่ออกแบบสำหรับผู้ชายลงประมาณ 20% เพื่อสามารถปรับให้พอดีกับคอของ Anne Hatherwayค่ะ

มิสแทมแทมแอบกระซิบบอกไว้เลยค่ะ สำหรับเหล่าสาวกเครื่องประดับของ Cartier แล้ว ห้ามพลาดภาพยนตร์เรื่องนี้เลยนะคะ เพราะในภาพยนตร์เราจะได้เห็นเครื่องประดับจาก Cartier หลายชิ้นมาก เรียกได้ว่าในภาพยนตร์แทบยกแกลอรี่ของ Cartier มาโชว์ให้ดูกันเลยทีเดียว และถ้ามีโอกาสมิสแทมแทมจะมาบอกนะคะว่าเพชรน้ำงามสวยใสไร้สีที่พูดถึงในคอนเทนท์นี้มีแบบไหนบ้าง Type IIA, Type IIB ต่างกันอย่างอย่างไร ไว้ติดตามกันนะคะ

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพสวยๆจาก

https://www.tpa.or.th/writer/read_this_book_topic.php?bookID=3766&read=true&count=true

https://sfcinemacity.com/news-activity/news-1242

https://hommesthailand.com/2018/06/cartier-x-ocean8/

https://www.vogue.co.uk/article/oceans-8-cartier-heist-necklace-anne-hathaway
https://theadventurine.com/culture/movies-tv/the-backstory-on-that-necklace-in-oceans-8/

https://praew.com/lifestyle/178449.html