ความหมายของพีระมิดและแหวนรอบนิ้ว

สวัสดีชาว Jewel Lover ที่น่ารักของมิสแทมแทมค่ะ ไม่นานมานี้มิสแทมแทมบังเอิญได้อ่านหนังสือการ์ตูนเก่าเรื่องคำสาปฟาร์โร ทำให้ช่วงนี้มิสแทมแทมกำลังอินสุดๆเกี่ยวกับเรื่องราวอียิปต์โบราณ วันนี้มิสแทมแทมก็เลยจะมาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของอียิปต์และของโลกที่มีความหมายความเชื่อใกล้เคียงกับเครื่องประดับชนิดหนึ่งให้ชาว Jewel Lover ได้อ่านกันค่ะ โดยสิ่งมหัศจรรย์ที่มิสแทมแทมพูดถึงอยู่นี้ก็คือ “พีระมิด”

“พีระมิด” เป็นสถาปัตยกรรมสิ่งหนึ่งที่มีความมหัศจรรย์มากๆค่ะ ฐานด้านล่างของพิระมิดเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสและด้านข้างแต่ละด้านเป็นรูปสามเหลี่ยมมาประกอบกัน โดยพีระมิดแต่ละยุคสมัยก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันเล็กน้อยตามอารยธรรมในยุคนั้นๆ นอกจากพีระมิดจะมีความใหญ่โตมากๆ ถูกสร้างขึ้นโดยใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 20 ปี และอีกหนึ่งความมหัศจรรย์ของพีระมิดคือ ทุกสิ่งที่อยู่ภายใต้พีระมิดเน่าเสียช้าลงค่ะ 

ชาวอียิปต์โบราณสร้างพีระมิดขึ้นมาเพื่อเก็บพระศพของฟาร์โรและเชื้อพระวงศ์ค่ะ เพราะชาวอียิปต์เชื่อว่า ดวงวิญญาณของฟาโรห์จะใช้ยอดของพีระมิดเป็นเส้นทางเสด็จระหว่างโลกนี้กับโลกหน้า นอกจากนี้พีระมิดยังเป็นสัญลักษณ์และเครื่องหมายของ “ความเป็นอมตะ” และ “ความเป็นนิรันดร์”อีกด้วย ซึ่งในความหมายของพีระมิดนั้นมีความหมายดีๆใกล้เคียงกับแหวน Eternity เลยค่ะ

แหวน Eternity หรือบางคนก็เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Infinity Ring เป็นแหวนที่มีเพชรหรือพลอยประดับอยู่รอบวงไม่มีจุดเริ่มต้นหรือจุดสิ้นสุดค่ะ ซึ่งความหมายของแหวนดีไซน์ลักษณะนี้จะมีความหมายว่า “ความเป็นอมตะไม่มีที่สิ้นสุดค่ะ”

ซึ่งความหมายนี้แหละทำให้แหวน Eternityนิยมใช้เพื่อเป็นแหวนหมั้นหรือแหวนแต่งงาน เพราะเปรียบเสมือนกับ “ความรักที่ไม่มีวันสิ้นสุด” นั่นเอง อีกทั้งดีไซน์ของแหวนลักษณะนี้เป็นดีไซน์น่ารักๆที่สามารถหยิบใส่ได้ทุกวันด้วยค่ะ

 

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพสวยๆจาก 

หนังสือ 100 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับพีระมิด. สำนักพิมพ์แพรวเยาวชน,

http://www.ushistory.org/civ/3e.asp

https://timeforchange.org/human_development

https://en.wikipedia.org/wiki/Eternity_ring

https://www.diamondrocks.co.uk/Diamond-Information-Centre/magazine/what-is-an-eternity-ring/

https://news.thediamondstore.co.uk/the-meaning-of-eternity-rings/