ทำไมถึงต้องสวมแหวนแต่งงานที่นิ้วมือข้างซ้าย?

สวัสดี ชาวJewel Lover ที่รักของ Miss Tamtam ทุกคนเคยสงสัยกันมั้ยคะว่าทำไมเวลาแต่งงานต้องสวมแหวนแต่งงานที่นิ้วนางข้างซ้าย เป็นนิ้วอื่นไม่ได้เหรอ ทำไมต้องเจาะจงนิ้วนางข้างซ้ายเท่านั้นนะ มิสแทมแทมบอกเลยค่ะว่า มิสแทมแทมก็เคยเป็นคนหนึ่งที่สงสัยกับเรื่องนี้เช่นกัน แน่นอนค่ะทุกอย่างล้วนมีที่มาของมัน วันนี้มิสแทมแทมก็เลยเอาเรื่องราวน่ารักๆ โรแมนติกๆ และไขความข้องใจของใครหลายๆคนว่าทำไมต้องสวมแหวนแต่งงานไว้ที่นิ้วนางข้างซ้าย มาให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ

การใส่แหวนแต่งงานที่นิ้วนางข้างซ้ายมาจากสาเหตุหลากหลายเลยค่ะ โดยแต่ละสาเหตุก็เป็นเรื่องราวน่ารักๆไม่ต่างกันเลยค่ะ ย้อนกลับไปประมาณ 2800 ปีก่อนศริสตกาล ชาวโรมันมีความเชื่อว่า นิ้วมือทั้ง 10 นิ้วของเรานั้น มีเพียงแค่นิ้วนางข้างซ้ายที่มีหลอดเลือดใหญ่เพียงเส้นเดียวที่ไหลตรงเข้าสู่หัวใจค่ะ ชาวโรมันก็เลยตั้งชื่อหลอดเลือดใหญ่ เส้นนี้ว่า “Vena Amori” มาจากภาษาละตินที่แปลว่า “หลอดเลือดแห่งความรัก” (Vein of Love) และด้วยสาเหตุนี้เองทำให้ผู้คนสวมแหวนที่นิ้วนางข้างซ้ายเพื่อแสดงถึงความรักนิรันดร์และคำมั่นสัญญาต่อคนรัก แต่แล้วความจริงสุดโรแมนติกเกี่ยวกับหลอดเลือดแห่งความรักนี้ก็ได้ปรากฏค่ะ เมื่อวงการแพทย์ก้าวหน้าล้ำสมัยแบบในยุคปัจจุบันว่าหลอดเลือดใหญ่เส้นนี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องอะไรกับหัวใจเลยค่ะ เป็นเพียงแค่ความเชื่อของคนยุคโบราณที่เป็นเรื่องราวเข้าใจผิดแต่เราก็แอบฟินจิกหมอนไปเลยค่ะ

สาเหตุถัดไปมาจากพิธีกรรมทางศาสนาค่ะ ว่ากันว่าในโบสถ์บางที่ของศาสนาคริสต์ในช่วงเวลาที่ต้องสวมแหวนแต่งงานนั้น แหวนจะถูกสวมลงที่นิ้วอื่นๆก่อน 3 ครั้งก่อนที่จะสวมลงนิ้วสุดท้ายซึ่งก็คือ “นิ้วนางข้างซ้าย” โดยในพิธีกรรมจะมีการกล่าวถึงนามของ “พระบิดา” แหวนจะถูกสวมในนิ้วโป้ง, “พระบุตร” แหวนจะถูกถอดออกจากนิ้วโป้งแล้วสวมลงบนนิ้วชี้. “พระจิต” แหวนจะถูกถอดออกจากนิ้วชี้แล้วสวมลงบนนิ้วกลาง และ “อาเมน” แหวนจะถูกถอดออกเป็นครั้งสุดท้ายแล้วสวมลงบนนิ้วนางค่ะ

และสาเหตุสุดท้ายเป็นสาเหตุที่มิสแทมแทมว่าน่ารักและโรแมนติกที่สุดค่ะ โดยสาเหตุนี้มาจะมือทั้งสองข้างและนิ้วมือทั้งสิบของเรานั่นเองค่ะ  ว่าแล้วชาวJewel Lover มาลองทำตามที่มิสแทมแทมบอกดีกว่าค่ะ เริ่มต้นจากให้ทุกคนนำมือทั้งสองข้างมาประสานกัน แล้วงอนิ้วกลางทั้งสองข้างลงให้อยู่ด้านในมือค่ะ จากนั้นให้ค่อยๆแยกนิ้วที่เหลือออกทีละนิ้ว เราจะพบว่า เราสามารถแยกนิ้วทุกนิ้วออกจากกันได้อย่างง่ายได้ มีเพียง “นิ้วนาง” เท่านั้นที่ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ โดยได้มีการบอกความหมายของแต่ละนิ้วได้นะคะว่า นิ้วกลางเป็นสัญลักษณ์แทน “ตัวเรา”, นิ้วโป้งคือ “พ่อแม่ของเรา” ที่เมื่อถึงเวลาพวกท่านก็ต้องจากเราไป, นิ้วก้อยแทน “ลูกของเรา” ที่พอลูกโตขึ้นก็ต้องออกไปมีครอบครัวของตัวเอง และ นิ้วนางเป็นสัญลักษณ์แทน “คู่ชีวิต” ที่จะอยู่เคียงข้างเราไปจนแก่ค่ะ และการที่เราไม่สามารถแยกนิ้วนางออกจากกันได้ก็หมายถึง “เราจะไม่พรากจากกัน”

 

แต่การสวมแหวนแต่งงานก็มีอีกหลายๆประเทศนะคะ เช่น เยอรมนี, ชีลี หรือชาวคริสต์นิกายออทอดอกซ์ ชาวยุโรปตะวันออก, ชาวยิว ที่มีการสวมแหวนที่นิ้วนางข้างขวาค่ะ แต่ว่าตอนนี้มิสแทมแทมคงต้องขอตัวไปตามหาคู่ชีวิตที่จะมาสวมแหวนที่นิ้วนางข้างซ้ายให้มิสแทมแทมก่อน ไว้พบกันใหม่คอนเทนต์หน้านะคะ บ๊ายบาย

 

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพสวยๆจาก

https://www.youtube.com/watch?v=eCFtphuzlRo&feature=youtu.be

https://video.foxnews.com/v/5557985225001/#sp=show-clips

https://www.brides.com/story/why-are-wedding-rings-worn-on-left-hand

https://www.pinterest.com

https://www.akerufeed.com/love/why-are-wedding-rings-worn-on-left-hand